Hotline:
0931 823 889

109 Lượt xem |

15/06/2022

Doanh nghiệp tự triển khai website sẽ đối mặt với những điều gì?

Để tự triển khai một trang website, bạn phải thực hiện những gì? ai thực hiện? trong bao lâu? chi phí như thế nào? Rủi ro thường gặp là gì?

Quy trình triển khai một website điển hình


Bước 1: Tạo danh mục nội dung website, viết bài, tìm hình ảnh, icon hoặc video clip minh họa - Việc làm bao gồm các công tác chuẩn bị các nội dung cần có để xuất bản chúng lên kênh website dự kiến. Các nội dung truyền thông này cần được hệ thống hóa, quy hoạch, thu thập, tinh chỉnh để tạo ra một giải pháp trình bày hệ thống nội dung đồng nhất, mạch lạc, súc tích, đẹp & chuyên nghiệp.  

Bước 2: Lên cấu trúc website để dự tính đưa các nội dung đã tạo ra  - Việc làm này là để định hình cấu trúc website, sơ đồ trang website trong tương lai giúp các thẻ trang nội dung được bố trí mạch lạc, khoa học, thuận tiện cho người xem lướt website một cách thân thiện nhất. 

Bước 3: Tham khảo các trang website cùng ngành khác để tìm các section có thể sử dụng tương đồng - Việc làm này giống như tham khảo các giải pháp trình bày nội dung mà công ty bạn có tương đối giống (na ná) với các chi tiết đồ họa trên website của các công ty khác cùng ngành. Chúng sẽ giúp khâu thiết kế giao diện website trong tương lai được các bên tham gia hiểu một cách trực quan hơn về giải pháp trình bày module thông tin đó.

Bước 4: Biên soạn các ý tưởng, mong muốn, tiêu chí,...gửi đi cho các công ty website - Việc làm này là để lấy báo giá và đảm bảo công ty website phải hiểu ngành nghề mà công ty đang kinh doanh để triển khai đúng mong muốn, tiêu chí.

Bước 5: Thuê công ty thiết kế website phù hợp giá cả, hiểu ý nhau để phác thảo thiết kế giao diện & lập trình - Sau khi đã tổng hợp nội dung, thống nhất sơ đồ (cấu trúc) trang website, thống nhất giải pháp trình bày giao diện ở dạng thô, bạn bắt đầu tìm kiếm những công ty có thể thiết kế đáp ứng các ý tưởng website tương lai của bạn.

Bước 6: Nhận website & bắt đầu nhập liệu nội dung đi cùng tiến trình chỉnh sửa lỗi website - Sau khi nhận được website & trình biên tập website, bạn bắt đầu đổ nội dung đã định hình ở bước 2 lên và tinh chỉnh sao cho các nội dung hòa quyện cùng giao diện website một cách đồng nhất, sửa những lỗi lặt vặt các hiển thị nội dung bị vỡ hoặc chưa khoa học khi xem trên các trình duyệt website (Google Chrome, Cốc Cốc, Microsoft Edge, Firefox) ở các màn hình các thiết bị khác nhau (Desktop, laptop, máy tính bảng, các kích thước màn hình phổ biến hiện tại của các loại điện thoại di động).  

Bước 7: Nhận bàn giao hướng dẫn sử dụng website để cập nhật thông tin lâu dài - Nhận các tài liệu hướng dẫn để có thể nhập liệu, cập nhật nội dung bài viết trong tương lai dưới dạng văn bản, clip để tránh phục thuộc vào công ty thiết kế website ở thời gian lâu dài tương lai. 

Nguồn lực cần có


Chủ doanh nghiệp - Định hình và đưa ra tất cả mọi ý tưởng nội dung cần trình bày trên kênh truyền thông website tương lai cho các nhân viên truyền thông & marketing.

Nhân viên digital marketing - Đưa ra tất cả những tiêu chuẩn kỹ thuật để giúp một webiste đạt tiêu chuẩn của Google SEO hoặc sự tiện lợi trong việc quảng bá website tương lai tới người xem.

Nhân viên biên tập nội dung - Chuyển đổi các ý tưởng nội dung của chủ doanh nghiệp, các phòng ban liên quan thành các bài viết, hình ảnh, video clip, icon, infographic để trình bày lên website trong tương lai.

Nhân viên thiết kế đồ họa - Chuyển đổi các ý tưởng nội dung thành các giải pháp đồ họa, chắt lọc, thiết kế, lựa chọn giải pháp trình bày mình họa như: layout, icon, infographic, hình ảnh, video clip

Nhân viên quản lý hạng mục (Acount manager) - Tương tác cầu nối với về mặt chi phí, chứng từ, diễn giải ý tưởng của hai bên. Nhân sự này có thể đồng thời là nhân viên digital marketing, nội dung, hoặc trợ lý chủ doanh nghiệp.

Công ty website am hiểu ngành - Đơn vị thiết kế website, lập trình, hướng dẫn sử dụng & đồng hành bảo trì website trọn đời. 

Chi phí phải chi trả & thời gian phải tiêu tốn


Chi phí phải trả cho tất cả nguồn lực trung bình/tháng: 30.000.000 VNĐ/tháng

Chi phí chi trả cho công ty website: tối thiểu 30.000.000 VNĐ

Thời gian hiểu nhau & triển khai: tối thiểu 90 ngày (3 tháng)

Rủi ro thường gặp


1. Rủi ro biên tập nội dung

  • Nội dung không được biên tập chuẩn website, gây khó khăn cho việc tạo hình cấu trúc website & nhập liệu sau này, phải xóa đi viết lại hết sức tốn thời gian.
  • Chưa có ý tưởng gì để soạn ra nội dung cho website cho đúng & đồng nhất sẽ làm cho hạng mục website không thể triển khai được.
  • Nội dung tham khảo từ nhiều nguồn khác, cóp dán chồng chập sẽ khiến website vá chằng vá đụp, tên thương hiệu trên các bài viết & hình ảnh vẫn còn của đối thủ gây thiếu chuyên nghiệp trong mắt khách hàng & đối tác.
  • Không thể tự tạo ra các giải pháp trình bày hoặc minh họa nội dung tinh gọn như: icon (biểu tượng hóa), infographic (đồ họa hóa các quy trình, sơ đồ, biểu đồ), hình ảnh mô phỏng...gây ra website trở nên nhàm chán, dài dòng, mất sức hút.
  • Vi phạm bản quyền nội dung vì cóp dán từ những trang website khác 

2. Rủi ro website kém hiệu quả

Hiệu quả của website được đo đạc bằng lượt truy cập của người dùng, lượt để lại thông tin cần tư vấn báo giá, lượt liên hệ yêu cầu hợp tác hoặc việc mua hàng ngay lập tức.

Đa phần các công ty tự triển khai website bằng nguồn lực sẵn có (cây nhà lá vườn) sẽ gây nên sự thiếu chuyên nghiệp cho website. Website lúc này sẽ chỉ dừng lại ở tiêu chuẩn cho có, đối mặt với sự lãng phí cơ hội tiềm năng nếu thực hiện một website ấn tượng và có sức hút.

  • Website quá xấu, thiếu chuyên nghiệp, tổ chức thông tin hỗn tạp gây nhàm chán, người dùng sẽ rời đi ngay chưa tới 1 phút xem website.
  • Website tổ chức thiếu khoa học, gây bất tiện cho người dùng thì sẽ bị đánh giá cả một tổ chức doanh nghiệp, không ai muốn hợp tác làm ăn.
  • Website không chuẩn SEO, tìm kiếm không ra, lỗi cảnh báo bảo mật, lỗi giao diện tùy biến di động cũng làm cho người dùng chán nản
  • Website không có tính năng giúp người dùng được linh hoạt trong cách liên hệ như: chat ngay, gọi ngay, form để lại thông tin cần tư vấn báo giá, để lại góp ý, xem trước các tài liệu xuất bản của doanh nghiệp..cũng làm mất đi tính hiệu quả của website. 

3. Rủi ro tốn chi phí vượt ngân sách dự toán

Ngân sách được hình thành do mục đích sử dụng của website. Đối với những chủ doanh nghiệp chưa hiểu được tầm quan trọng của website ảnh hưởng như thế nào với kinh doanh của mình thì ngân sách thường rất thấp. Đa phần chủ yếu làm cho có, chỉn chu, tương đối là được. Nhưng đối với những chủ doanh nghiệp biết rõ website như "bộ mặt số" rất quan trọng đối với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp thì sẽ định hình ngân sách đúng chuẩn hơn.

Và ngân sách thường thấy do EGN tổng hợp là rơi vào khoảng 15.000.000 VNĐ - 30.000.000 VNĐ là chấp nhận được đối với một website hiệu quả cho cả phần thiết kế & biên tập nội dung.

Tuy nhiên, việc tự thực hiện website bởi chính nguồn lực tự có hoặc những cá nhân, tổ chức website không chuyên nghiệp sẽ khiến doanh nghiệp gặp các hiện trạng như sau:

  • Hao tổn chi phí & nguồn lực rất nhiều, chi phí trả lương nhân sự nội bộ đã vượt hơn 300%
  • Chi phí chỉnh sửa liên tục do không định hình được ban đầu vượt 30%
  • Chi phí cải tiến hoặc đập đi xây lại vượt 200%

4. Rủi ro tốn nhiều thời gian hơn dự tính ban đầu & sau khi đã nhận bàn giao & sử dụng

Như đã nếu trên, một webiste đạt những tiêu chuẩn hiệu quả thì thời gian tự triển khai tối thiểu là 90 ngày (3 tháng). Có những website theo mẫu được triển khai rất nhanh nhưng hậu quả là chúng không thể bám sát vào những định hướng nội dung mà chủ doanh nghiệp muốn truyền thông. Do vậy, các rủi ro chậm tiến độ triển khai rất thường hay xảy ra như:

  • Muốn truyền thông đầy đủ những gì chủ doanh nghiệp mong muốn trên website nhưng không có kinh nghiệm, gây ra dự án kéo dài vượt 200% tiến độ. 
  • Sử dụng các website mẫu trôi nổi, đáp ứng tiến độ nhưng sau đó lại phải sửa chữa, đập đi xây lại do không đủ các dạng thẻ thông tin, section trình bày nội dung lại gây ra tiến độ vượt quá 200%
  • Không được tư vấn quy hoạch cụ thể từ đầu, không hiểu các loại website nào sẽ trình bày cho mô hình kinh doanh nào (B2B, B2C, F2B, F2C..) là phù hợp cũng gây ra sự quyết định trễ nãi làm chậm tiến độ từ lúc khơi dậy việc làm website tới lúc website được xuất bản 500%
  • Trình nhập liệu, soạn thảo nội dung website không thông minh hoặc quá khó để biên tập gây tiêu tốn thời gian lũy tiến về sau.
  • Không có những tính năng tương tác thông minh với người dùng gây ra website không hiệu quả & tốn thời gian thu thập, thống kê, sắp xếp lại dữ liệu sau này. 

5. Rủi ro không hiểu ý nhau & hạng mục pending vô thời hạn.

Việc đáp ứng được các tiểu chuẩn, mong muốn, nhu cầu của chủ doanh nghiệp với các công ty thiết kế website luôn là bài toán nan giải, nhiều thách thức. Các thách thức & rủi ro thường thấy như sau:

  • Chủ doanh nghiệp không đủ ngôn ngữ để diễn tả điều mình muốn trình bày trên website tương lai cho công ty thiết kế website hiểu ý.
  • Các công ty thiết kế website không hiểu chuyên ngành mà chủ doanh nghiệp đang hoạt động, không thể tư vấn, gợi ý các trăn trở truyền thông của chủ doanh nghiệp.
  • Giải pháp nội dung như bài viết, icon minh họa, hình ảnh minh họa, infographic phụ thuộc quá nhiều vào chuyên môn, không thể diễn tả cho công ty thiết kế website hiểu, cần phải nằm vùng, đồng hành, phỏng vấn liên tục để tạo ra giải pháp trực quan các nội dung đó.
  • Chủ doanh nghiệp không biết tiêu chuẩn nào để đánh giá hiệu quả của website để tự tin thẩm duyệt, thông qua & nghiệm thu cho hạng mục webiste nhanh chóng.

6. Rủi ro không mở rộng được

Tóm lại, để tự triển khai một trang website đủ tiêu chuẩn chuyên nghiệp để khiến khách hàng ra quyết định hợp tác làm ăn chứa đựng nhiều thách thức & rủi ro.

EGN thấu hiểu điều này và đã tạo ra giải pháp tối ưu nhất cho Quý khách. Tối ưu về thời gian, công sức & tiền bạc.

Liên hệ EGN ngay để được cung cấp các mẫu website tối ưu nhất cho công việc kinh doanh của Quý khách.

Tag