Hotline:
0931 823 889

86 Lượt xem |

07/06/2022

Làm thế nào để marketing & bán hàng chắc chắn thành công?

Để quảng cáo, tiếp thị sao cho có đơn hàng là một điều vô cùng dễ dàng. Ấy vậy mà trước đây chính chúng tôi cũng gặp nhiều tình huống hỗn loạn lắm mới sắp xếp lại được chúng một cách trật tự. Và bây giờ, để tiết kiệm thời gian hơn cho bạn, EGN muốn chia sẻ lại kiến thức tuyệt vời này một cách chân thành nhất. EGN cũng hy vọng bạn hoặc doanh nghiệp của bạn cũng thành công, thịnh vượng như các doanh nghiệp khác. Nào, chúng ta bắt đầu phân, luận cùng nhau.

Theo một số phân tích của các nhà bán hàng hàng đầu, quy trình mua hàng của khách hàng được diễn ra với 4 giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Biết - biết về thông tin đó

Giai đoạn 2: Thích - thích thông tin đó hoặc cách trình bày thông tin đó

Giai đoạn 3: Tin - tin thông tin đó hoặc người tung ra thông tin đó

Giai đoạn 4: Mua - mua hàng ứng với các thông tin đó

Như vậy, muốn có đơn hàng thì điều đầu tiên bạn sẽ cần hiểu và tư duy một chút về quảng cáo, tiếp thị. 

Vốn dĩ, quảng cáo và tiếp thị là việc dùng các ngôn ngữ, hình ảnh, âm thanh, sự vật, hiện tượng mà khách hàng trong lĩnh vực, phân khúc đó yêu thích, quen thuộc, rồi khuếch đại những thứ ấy lên bằng những ngôn ngữ, hình ảnh, âm thanh mạnh, ấn tượng, thu hút hơn..kích thích vào các giác quan của con người bằng các công cụ, phương tiện truyền thông hoặc tạo ra một sự trải nghiệm. Sau đó lan tỏa đi bằng những công cụ mang tính kết nối xã hội trong lĩnh vực và phân khúc đó.

Ví dụ: Dịch vụ thiết kế - thi công nhà ở

Các danh từ hay dùng: thiết kế kiến trúc, kết cấu, nội thất, ngoại thất, nhà phố, công trình nhà ở, đơn lập, song lập, biệt thự, villa..

Các tính từ hay dùng: nhanh, rẻ, đẹp, chất lượng, lâu bền, chống chịu thời tiết tốt...

Các hình ảnh hay dùng: nhân viên miệt mài thiết kế, hàng loạt công trình đã làm, công nhân miệt mài xây dựng dưới nắng mưa, nụ cười hạnh phúc của gia chủ khi nhận nhà, hình ảnh trước thi công, sau thi công..

Tổ hợp và khuếch đại: 

Ví dụ 1 (đánh vào những khách hàng tương đồng tương lai): để một hình ảnh nụ cười mãn nguyện của chủ nhà, đứng trước ngôi nhà, ghi ra các từ ngữ khuếch đại như: Đã có hàng trăm gia chủ cười nụ cười mãn nguyện khi sử dụng dịch vụ thiết kế thi công nhà ở của chúng tôi.

Ví dụ 2 (đánh vào sự vui vẻ của khách hàng khi biết nhân sự mình rất tận tâm): để hình ảnh nụ cười vui vẻ của công nhân đang đứng trước 1 công trình thi công, ghi ra các từ ngữ khuếch đại như: Niềm vui lao động của chúng tôi là làm cho công trình của khách hàng một cách tỉ mỉ nhất. 

Ví dụ 3 (mạnh hơn nữa, đánh vào tài chính khách hàng): để hình ảnh ngôi nhà thiệt đẹp, gia chủ bắt tay với chủ doanh nghiệp, để hình đồng hồ trên hình và biểu tượng so sánh tài chính (đồ thị đi xuống của việc đầu tư tiền chẳng hạn), dùng ngôn ngữ mạnh ghi: Chúng tôi cam kết thiết kế và thi công nhà ở gia đình nhanh nhất, rẻ nhất, bảo trì lâu nhất TP.HCM

Các ví dụ điển hình trên cho ta thấy rằng, ở ví dụ 3, muốn sử dụng ngôn từ mạnh mẽ thì bản thân doanh nghiệp phải lao lực, ngày đêm vắt óc cũng như cố gắng thực hiện để đưa mọi công việc mình làm cho khách hàng trở nên giá trị hơn mỗi ngày thậm chí phải vươn lên dẫn đầu (nhất). 

Nếu bạn hỏi tôi, thế vậy ai cũng nói rằng mình nhất thì liệu cái nào là nhất? EGN xin trả lời như vầy. Việc nhất hay không nhất còn phụ thuộc vào việc đánh giá của khách hàng đã sử dụng. Trong một ngành nghề, lĩnh vực có rất nhiều cái nhất để bạn bóc tách ra làm quảng cáo. 

  • Đẹp nhất
  • Nhanh nhất
  • Rẻ nhất
  • Bền nhất
  • Chống chịu thời tiết tốt nhất
  • Hiện đại nhất
  • Thiết bị thông minh nhất
  • Tiện nghi nhất
  • Phù hợp cho gia đình 4 (5, 6..) người nhất
  • Rẻ nhất, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu...
  • Tận tâm nhất
  • Bảo trì lâu dài nhất
  • Thiết kế và xây được công trình phức tạp nhất
  • Sử dụng vật liệu mới nhất
  • Đội ngũ thi công có tay nghề giỏi nhất
  • Thiết kế, binh không gian tiện nhất

Rất nhiều chữ nhất đối với một ngành nghề lĩnh vực nào đó. Nếu không muốn dùng chữ nhất, bạn có thể dùng nhiều chữ khác.

  • Phù thủy thiết kế không gian
  • Thiết kế và thi công nhà đa phong cách
  • Siêu đẹp cho đôi vợ chồng trẻ thế hệ 9X, 2K
  • ....

Nói chung là rất nhiều các ngôn từ mạnh mẽ để sử dụng. Chỉ cần chịu khó nghiên cứu là ra.

Tuy nhiên, như EGN đã trình bày ở trên về quy trình 4 bước mua hàng của khách hàng. Nhiệm vụ của chủ doanh nghiệp và doanh nghiệp nói chung là cần phải làm cho khách hàng tin tưởng vào những lời quảng cáo đó, nếu không sẽ chịu hậu quả rất lớn vì nói được nhưng không làm được.

Vậy, các công việc phải làm trong 4 giai đoạn mua hàng của khách hàng là gì? một cách chi tiết và cụ thể hơn như sau, chúng ta sẽ đi ngược từ giai đoạn 4:

Ở giai đoạn 4: Làm gì khi khách hàng đã mua hàng 

Nếu bạn làm dịch vụ, bạn cần phục vụ khách hàng cho thật tốt cả những công việc bạn làm và cung cấp thông tin về thời gian. Lưu ý, hãy cung cấp thông tin về thời gian (tiến độ) một cách chi tiết nhất và cập nhật điều này liên tục (hàng tuần chẳn hạn). Bạn nhớ giúp EGN, chỉ có 2 từ cốt lõi trong việc làm dịch vụ đó là: CHẤT LƯỢNG - TIẾN ĐỘ. Điều này có nghĩa là, đảm bảo các dịch vụ bạn cung cấp ở mức chất lượng cao nhất đi kèm với thông tin tiến độ đã cam kết trước đó. Nếu thông tin bị thay đổi so với cam kết ban đầu, cần cập nhật lại thông tin với khách hàng ngay lập tức.

Nếu bạn bán sản phẩm. Hãy tạo ra hoặc lựa chọn nhập sản phẩm chất lượng nhất trong khung ngân sách túi tiền của khách hàng. Cung cấp các thông tin về giá tiền, quy cách sản phẩm, ngày giờ giao hàng một cách chi tiết & đúng chuẩn nhất (cho phép sai lệch trong biên độ cho phép). 3 từ cốt lõi trong việc bán sản phẩm đó là: CHẤT LƯỢNG - GIÁ CẢ - TỐC ĐỘ

Dù cho bạn đang cung cấp dịch vụ hay sản phẩm, chỉ cần đảm bảo theo những thứ EGN nêu trên, là bạn đã có được sự hài lòng của khách hàng. Bạn nên nhớ, sự hài lòng của khách hàng chính là nguyên liệu thông tin để làm quảng cáo tốt nhất & duy nhất. Dù bạn có cố tình PR các tiêu chí khác như thế nào rồi thì bản chất cũng phải quay về sự hài lòng của khách hàng mà thôi. Đó cũng chính là lý do các công cụ review, đánh giá ra đời trên internet. Khách hàng ngày nay vô cùng thận trọng khi mua hàng. Bạn cần phải nỗ lực làm thực thì mới có sự hài lòng của khách hàng được.

Ở giai đoạn 3: Làm gì để khách hàng tin tưởng 

Như đã nói ở giai đoạn 4, nhiệm vụ của bạn là phải làm mọi thứ thật tốt với các từ khóa mà EGN đã nêu trên. Sau đó biến những sự hài lòng của khách hàng đó thành những nguyên liệu thông tin phục vụ cho sự chứng thực của các cam kết mà bạn tạo ra.

Làm hình ảnh, banner, video clip nói về tất cả những thứ như: 

  • Cam kết 100% khách hàng hài lòng
  • Cam kết 100% chất lượng sản phẩm, dịch vụ đúng như quảng cáo
  • Cam kết 100% tiến độ đúng như thỏa thuận
  • Hãy lắng nghe khách hàng của chúng tôi nói gì
  • Hãy xem những khách hàng đã mua hàng của chúng tôi là những ai
  • Hãy xem những câu chuyện thực tế, giải pháp thực tế, công trình thực tế mà chúng tôi đã làm

Chỉ cần bạn xây dựng các nội dung đa phương tiện được như những tiêu chí trên, thì chắc chắn khách hàng sẽ tin tưởng bạn ngay lập tức. 

Ở giai đoạn 2: Làm gì để khách hàng thích  

Để khách hàng thích, chúng ta hãy cùng ngẫm nghĩ từ bản thân chúng ta, rồi suy ra rằng loài người sẽ thích thú, ấn tượng, thu hút với những điều gì nhất? Chúng ta chỉ bàn ở góc độ thông tin thôi thì có những lưu ý như sau:

  • Chúng ta đặc biệt thích thú với những trải nghiệm (thông tin) mới lạ, khác với tầm hiểu biết thường ngày của chúng ta.
  • Chúng ta đặc biệt thích thú với những trải nghiệm mới đó có thể làm thỏa mãn càng đủ 5 giác quan càng tốt như: phải đẹp đẽ, hài hòa (thị giác), phải êm ái hoặc mãnh liệt (thính giác), phải thơm tho hoặc kích thích (khứu giác), phải ngon (vị giác), phải được sờ chạm, cảm nhận chân thực (xúc giác).   
  • Và chúng ta đặc biệt thích thú với những trải nghiệm trên sao cho an toàn, ổn định, lâu dài và hướng đi lên.
  • Cuối cùng, chúng ta đặc biệt yêu thích & luôn mong muốn khẳng định cái tôi, cái riêng, cái vị thế vì vốn dĩ, từ lúc sinh ra, chúng ta đã là một cá thể duy nhất & khác biệt rồi.

Do vậy, dựa trên những nguyên liệu thông tin ở giai đoạn 3, chúng ta hoàn toàn có thể làm khách hàng thích thú ở giai đoạn 2 qua việc cung cấp thông tin bằng cách cho khách hàng trải nghiệm mới lạ, với đầy đủ các giác quan cùng lời tuyên bố lâu bền.

Ví dụ: Một hãng xe ô tô mới vừa tung ra một sản phẩm mới. Các chương trình marketing sẽ đánh vào các phương thức làm cho khách hàng thích như sau:

  • Cho trải nghiệm lái thử - giúp khách hàng thỏa mãn 5 giác quan nhu: xe được thiết kế đẹp, động cơ, âm thanh nghe ổn, chất liệu vỏ xe, ghế lái cùng các chất liệu khác xịn, cảm giác ôm cua, đạp ga, tăng tốc tốt, có dầu thơm để xịt trong xe, có máy lạnh mát rượi,..
  • Tổ chức triển lãm - giúp khách hàng thỏa mãn 5 giác quan kiểu khác, có cô gái đẹp, có chiếc xe đẹp, gian hàng trưng bày đẹp,..
  • Tham gia và thắng các giải đua để quảng bá thương hiệu - tạo cho khách hàng cảm giác tự hào, lòng tự tôn khi sở hữu vì ai cũng biết đến..
  • Cho phép mua trả góp để khách hàng cảm thấy dễ dàng sở hữu sự tự hào đó..
  • ... 

Tóm lại, để làm cho khách hàng yêu thích những thông tin chúng ta tung ra cần làm thỏa mãn 4 yếu tố trên. 

 

Ở giai đoạn 1: Làm gì để khách hàng biết?

Hãy tự suy ngẫm, khi bạn phát sinh 1 nhu cầu thông tin kiến thức về một giải pháp? họ sẽ tìm kiếm điều này ở đâu?

  • Bạn sẽ hỏi ai đó mà bấy lâu bạn tin rằng họ là chuyên gia trong vấn đề đó?
  • Bạn sẽ search tìm trên mạng internet?
  • Bạn sẽ tham gia các hội chợ?
  • Bạn sẽ tìm đọc 1 quyển sách? 
  • Bạn sẽ liên hệ nơi mà trong tiềm thức bạn đã có? Ví dụ bạn đã nhìn đâu đó một quảng cáo giải pháp như vậy: đã nghe ai đó chào hàng, đã đọc những email quảng cáo, đã thấy những billboard quảng cáo ngoài trời..
  • Bạn sẽ đưa ra một nhu cầu trên 1 cộng đồng nào đó để ai đó tư vấn giúp bạn?
  • ...

Đúng vậy, chúng ta có những thói quen như vậy để đi tìm kiếm thông tin giải pháp về vấn đề mà chúng ta đang gặp phải...  

Nói như vậy, nghĩa là bạn phải tung ra tất cả các thông tin, quảng cáo dưới dạng một định dạng nào đó tại các nơi, vị trí, địa điểm mà bạn nghĩ là hàng hóa của bạn có thể được tiếp cận bởi những khách hàng tiềm năng nhất (nhân khẩu học của họ tiệm cận với nhu cầu giải pháp mà bạn tung ra). Theo những câu hỏi ở trên, bạn sẽ phải làm gì?

  • Bạn sẽ phải kể cho những người xung quanh về bạn, về công việc bạn đang làm, về hàng hóa bạn đang kinh doanh.
  • Bạn sẽ tung các ấn phẩm dạng ebook, website, bài viết, hình ảnh, video clip lên internet, các trang mạng xã hội để người cần tìm trên internet tìm ra thông tin về hàng hóa của bạn.
  • Bạn sẽ tham gia hội chợ trong lĩnh vực của bạn và trưng bày thông tin các mặt hàng mà bạn muốn bán 
  • Bạn sẽ xuất bản quyển sách hoặc tổ chức hội thảo để nói về chuyên đề mà bạn là chuyên gia
  • Bạn sẽ xây dựng các chiến dịch quảng cáo và thực hiện chúng, xây dựng đội marketing và bán hàng để rao hàng với các khách hàng tiềm năng..
  • Bạn sẽ là những chuyên gia tham gia vào một sân chơi, diễn đàn, câu lạc bộ..để tư vấn cho bất cứ ai có nhu cầu trong lĩnh vực chuyên môn của bạn.
  • ...

Nếu là người tích cực hoạt động các công việc trên, EGN đảm bảo thông tin về bạn, hàng hóa bạn đang bán sẽ nhanh chóng được lan tỏa nhất.

Trên đây là bài viết chia sẻ kiến thức về quy trình mua hàng: BIẾT - THÍCH - TIN - MUA của khách hàng. Bây giờ bạn đã nắm toàn bộ kiến thức về nó. Chỉ cần bạn nhiệt tâm thực hiện nữa thì chắc chắn sẽ thành công.

EGN cam kết cung cấp giải pháp có đơn hàng nhanh nhất dựa trên sự quy hoạch thông tin, công cụ trình bày bám theo tư duy mua hàng của khách hàng tốt nhất.

Quý khách quan tâm xin vui lòng liên hệ chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn.

Xem thêm bài viết: Làm thế nào để nhiều người biết đến website của bạn hiệu quả nhất?

Tag